Trang chủ Bệnh thường gặp Bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích từ nhân gian hiệu...

Bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích từ nhân gian hiệu quả

Từ xưa, khi chưa được tiếp cận thuốc Tây, người dân dã dùng các bài thuốc dân gian để điều trị bệnh. Những bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích vẫn được áp dụng đến nay vì tính hiệu quả. Nếu sử dụng thuốc tây giảm nhanh triệu chứng nhưng lại dễ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn vì vậy vẫn có nhiều người chọn các bài thuốc vừa tiết kiệm vừa giúp điều trị tận gốc. Bài viết dưới đây chia sẻ những bài thuốc như vậy, nếu có nhu cầu bạn có thể tìm hiểu.

Hội chứng ruột kích thích là bệnh mãn tính liên quan đến sự rối loạn nhu động của ruột già. Hội chứng ruột kích thích tác động xấu đến đời sống, sinh hoạt của người bệnh như đau bụng, khó chịu… Mặc dù hội chứng này không gây ra bất cứ tổn thương hay thay đổi nào của mô ruột như Crohn hay viêm loét đại tràng.

Có nhiều bài thuốc dân gian chữa hội chứng ruột kích thích an toàn và hiệu quả.
Có nhiều bài thuốc dân gian chữa hội chứng ruột kích thích an toàn và hiệu quả

Người mắc hội chứng ruột kích thích điều trị khó dứt điểm vì hiện tượng này sẽ tái đi tái lại ảnh hưởng đến đời sống của người bệnh. Nguyên nhân gây hội chứng ruột kích thích vẫn còn đang bỏ ngỏ vì chưa có giải thích nào được xác định rõ ràng. Có thể do nhiều tác nhân kết hợp gây ra sự rối loạn thần kinh ở đường tiêu hóa, sự co thắt bất thường ở khối cơ thành ruột, căng thẳng, nội tiết tố, thực phẩm…

Cách chữa hội chứng ruột kích thích bằng Đông y

Hội chứng ruột kích thích theo Đông y là do bị rối các tạng phủ như can, thận, tỳ vị nên dẫn tới loạn công năng, huyết ứ, đờm thấp. Hội chứng này khiến cho người bệnh cảm thấy bất tiện trong đời sống hằng ngày. Người bệnh thường đau bụng kéo dài, đi phân nát, đại tiện lỏng hoặc táo bón…

Đông y dựa trên nguyên nhân và biểu hiện lâm sàng của từng người để điều trị căn bệnh này. Những bài thuốc có tác dụng tương ứng để bồi bổ cơ thể và điều hòa lục phủ ngũ tạng.

Bài thuốc thống tả yếu phương

Bài thuốc này dùng để điều trị những triệu chứng như đau bụng, rối loạn đại tiện, co thắt do hội chứng ruột kích thích. Đối với bệnh nhân bị lưỡi đỏ, mạch huyền phù hợp để dùng bài thuốc này.

Lấy 12g sao vàng, 12g bạch thược, 10g kim quất, 8g trần bì, 8g sài hồ đem rửa sạch, sắc lên uống ngày 2 lần. Sử dụng ít nhất trong vòng 1 tháng sẽ thất bệnh và có chuyển biến bệnh một cách tích cực.

Củ riềng

Theo các chuyên gia tiêu hóa, củ riềng kết hợp với mật ong và lá lốt giúp giải độc tiêu viêm làm lành vết loét tốt. Vì vậy riềng được xem là một trong những thành phần thần dược điều trị đường ruột hiệu quả.

Dùng 1 củ riềng tươi, 200ml mật ong và một nắm lá lốt, giã nát riềng ủ chung với lá lốt trong nước sôi sau 30 phút thì chắt nước pha thêm mật ong để cải thiện hương vị và kích thích tiêu hóa.

Bài thuốc sâm linh bạch truật tán

Đây là bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích đối với những người mất ăn mất ngủ, ăn uống không ngon miệng, đầy bụng, khó tiêu, loạn đại tiện và hình dáng phân bất thường… Khi sử dụng thuốc cần kiêng một số chất kích thích, đồ cay nóng để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Lấy các nguyên liệu như cát cánh, củ mài, áp cước thảo, ý dĩ, phục linh, sa nhân, đẳng sâm, biển đậu, liên nhục mỗi vị 64g, truật sơn khê: 80g làm sạch, tán thành bột mịn.

Dùng mỗi ngày khoảng 15 – 20g pha với nước ấm uống trong vòng 1 tháng.

Bài thuốc sài hồ sơ can tán

Đây là bài thuốc được đánh giá là một trong những bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích hiệu quả nhất hiện nay. Bài thuốc trị các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng…

Dùng bạch thược 12g, chích thảo, cam thảo mỗi vị 4g, cùng trần bì, quế rừng, thương truật, sài hồ, hương thảo, hương phụ, chỉ xác mỗi loại 8g rửa sạch sắc 1 với 1 lít nước. Đun nhỏ lửa đến khi còn ⅓ lượng nước ban đầu thì dùng được. Chia phần nước đó làm 2 lần uống và uống đều đặn, kiên trì mỗi ngày để giảm triệu chứng.

Một số bài thuốc dân gian giúp làm giảm triệu chứng ruột kích thích
Một số bài thuốc dân gian giúp làm giảm triệu chứng ruột kích thích

Bài thuốc tứ thần hoàn gia vị

Đây là bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích giúp giảm đau bụng dữ dội, nhưng sau khi đi đại tiện triệu chứng biến mất và kể cả người bị các vấn đề mỏi gối, đau lưng, lưỡi nhợt rêu trắng.

Dùng 80g nhục quả và 80g ngũ vị tử, 160g bổ cốt chỉ, 40g thù du, 300g gừng tươi rửa sạch tán mịn bảo quản dùng dần. Mỗi lần dùng từ 16-20g pha với nước ấm uống hằng ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm thì dừng. Các thành phần là thảo dược tự nhiên, cần có thời gian sử dụng đủ lâu để thuốc ngấm và phát huy tác dụng. Cần kiên trì sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích từ dân gian

Các bài thuốc này được truyền miệng qua nhiều đời nhưng hiệu quả chưa được kiểm chứng. Tuy nhiên đều là những sản phẩm có sẵn trong vườn lành tính, ít tác dụng phụ nên được nhiều người áp dụng. Bài thuốc này có giá thành rẻ, dễ làm và thực hiện nhanh và được cho là có hiệu quả nên nhiều người sử dụng.

Dùng nghệ với mật ong

Nghệ có tác dụng chống viêm làm lành vết thương vì vậy được sử dụng trong nhiều bài thuốc dân gian trị bệnh tiêu hóa trong đó có đại tràng và hội chứng ruột kích thích. Kết hợp mật ong và nghệ tăng gấp đôi hiệu quả vì cả hai sản phẩm này đều tốt cho đường ruột. Dùng 200g tinh bột nghệ vàng và 100ml mật ong trộn đều thành hỗn hợp đặc nhuyễn. Mỗi lần dùng 1 thìa cà phê và ngày dùng 2 lần vào trước bữa ăn khoảng 30 phút để thuốc ngấm vào cơ thể.

Bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích bằng lá vối

Lá vối là thứ lá cây rất dễ kiếm trong vườn nhà. Lá vối còn có tác dụng điều trị tiêu chảy, giảm đau bụng cải thiện đại tiện…

Lá vối còn có tác dụng điều trị tiêu chảy, giảm đau bụng
Lá vối còn có tác dụng điều trị tiêu chảy, giảm đau bụng

Có thể bạn quan tâm:

Theo y học hiện đại, trong lá vối và nụ vối có chứa nhiều hoạt chất kháng sinh tự nhiên, có thể chống các loại vi khuẩn gây hại. Đồng thời lá vối còn được dùng để trị hội chứng ruột kích thích.

Dùng 200g lá vối tươi rửa sạch nấu cùng 2 lít nước nấu liu riu 30 phút sau đó rót ra uống mỗi ngày 2 – 3 lần.

Những lưu ý khi sử dụng các bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích

Trên đây là những bài thuốc dân gian và Đông y làm giảm triệu chứng và hỗ trợ tiêu hóa. Cần lưu ý chỉ áp dụng cho cá trường hợp nhẹ, nếu tình trạng nặng nên đi khám để có hướng điều trị phù hợp. Cần sử dụng đúng liều lượng theo khuyến cáo. Nếu có tác dụng phụ nên báo bác sĩ hoặc ngừng thuốc. Nếu sau thời gian sử dụng mà thuốc không phát huy tác dụng nên ngừng và chủ động đi khám để có hướng điều trị khác thích hợp hơn.

Thuốc chỉ có tác dụng điều trị triệu chứng lâm sàng. Đối với hội chứng ruột kích thích, ngoài thuốc cần thực hiện chế độ ăn uống phù hợp để nâng cao hiệu quả.

Lời kết

Các bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích từ dân gian và Đông y trên đây dùng để người bệnh có thể áp dụng. Để đảm bảo an toàn nên tuân thủ theo liều lượng và cách làm không nên tùy tiện thay đổi không những không hiệu quả mà còn có thể nặng thêm.

Đọc nhiều nhất