Trang chủ Bệnh thường gặp Cách trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích bạn nên biết

Cách trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích bạn nên biết

Hội chứng ruột kích thích gây ra những cơn đau co thắt, tiêu chảy, chướng bụng… kéo dài gây những phiền toái tới sinh hoạt, cuộc sống của người bệnh. Để chữa trị bệnh thì cần cả một quá trình lâu dài mới mang lại kết quả. Vậy song song với điều trị bệnh, dưới đây là bí quyết trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích, các bạn có thể tham khảo để đẩy lùi chứng bệnh này.

Tâm lý thoải mái giúp trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích
Tâm lý thoải mái giúp trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích

Nguyên nhân hội chứng ruột kích thích

Cho đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân của hội chứng kích thích đường ruột. Dưới đây là một số giả thuyết về nguyên nhân mà các chuyên gia đưa ra:

Có thể bạn quan tâm:

  • Sự nhạy cảm bất thường của ống tiêu hóa: Các bức thành của ruột được lót bằng lớp cơ, co bóp ở một nhịp phối hợp khi chúng thực hiện chức năng vận chuyển thức ăn. Trong hội chứng ruột kích thích, các cơn co thắt có thể mạnh hơn và kéo dài hơn bình thường, gây ra các triệu chứng khó chịu ở người bệnh.
  • Rối loạn nhu động ruột: Nhu động ruột hoạt động không đều, lúc tăng quá mức thì gây ỉa chảy, giảm quá mức thì gây táo bón.

Sự nhạy cảm bất thường của hệ thống thần kinh ruột: Sự bất thường của hệ thống thần kinh ruột làm cho ống tiêu hóa dễ bị kích thích. Khi hệ thần kinh trung ương bị kích động bởi các yếu tố như: stress, lo lắng, áp lực công việc… sẽ tác động ngược trở lại hệ thần kinh ruột, làm cho ống tiêu hóa dễ bị kích thích.

Những bí quyết trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ ăn uống khoa học, dinh dưỡng hợp lý rất quan trọng đối với người mắc hội chứng ruột kích thích. Nếu bỏ bữa ăn thì cơ thể sẽ tạo khoảng trống cho khí tràn vào hệ tiêu hóa, gây nên cảm giác căng tức bụng và đầy hơi. Khi bạn có chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp người bệnh nhanh chóng được chữa khỏi bệnh hơn.

●     Với những trường hợp táo bón nên ăn nhiều chất xơ với mức 20-30 gr/bữa với các thức phẩm như rau xanh, gạo lứt, cám gạo…

●     Bổ sung các nhóm thực phẩm giàu vitamin nhóm B, ma nhê, canxi… Một số loại canh có tính an thần hoặc các loại thảo dược dùng làm nước uống hàng ngày cũng sẽ đem lại hiệu quả tốt trong điều trị như canh lá vông, canh hạt sen…

●     Với trường hợp chướng bụng, đầy hơi không nên dùng các thực phẩm sinh hơi như đậu, bông cải, hành tỏi, trái cây và nước trái cây, các loại hạt, đặc biệt là củ đậu.

●     Tuyệt đối cần tránh café, bia, rượu, nước giải khát có ga.

●     Tránh thực phẩm nhiều dầu mỡ như đồ chiên rán, thịt mỡ, chocolate cũng như các món nhiều gia vị.

Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Với những người mắc hội chứng ruột kích thích, nên có một thời gian biểu sinh hoạt lành mạnh, chế độ sinh hoạt cân bằng giữa ăn, ngủ, nghỉ. Điều này giúp cơ thể khỏe mạnh, người bệnh trị được dứt điểm hội chứng ruột kích thích và những bệnh khác:

●     Không thức quá khuya

●     Ngủ đúng giờ

●     Không làm việc quá sức

●     Tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh dã ngoại, vui chơi với bạn bè, người thân…

Vận động thể dục thể thao

Thể dục thể thao hợp lý giúp cơ thể khỏe mạnh, trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích
Thể dục thể thao hợp lý giúp cơ thể khỏe mạnh, trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích

Có thể bạn quan tâm:

Thể dục đặc biệt tốt cho sức khỏe và quan trọng đối với những người mắc hội chứng ruột kích thích. Bởi cơ thể thường xuyên được vận động thì sẽ giúp hệ tuần hoàn máu tốt hơn, điều hòa khí huyết, các cơ xương khớp hoạt động khỏe mạnh, linh động. Không chỉ vậy, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp giảm tính trầm cảm và những căng thẳng của đầu óc.

Ngoài ra thể dục giúp kích thích các cơn co thắt bình thường diễn ra ở ruột để hệ tiêu hóa hoạt động nhuần nhuyễn hơn. Việc vận động đặc biệt còn tốt hơn cho những người mắc bệnh táo bón bởi sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Massage đúng cách

Hội chứng ruột kích thích có những triệu chứng vô cùng khó chịu như đau bụng, đi ngoài nhiều lần trong ngày. Các chuyên gia cho biết, chỉ cần massage đúng cách, sẽ giúp bạn giảm hẳn triệu chứng đau bụng và đi ngoài nhiều lần trong ngày. Bạn chỉ cần làm việc này vào buổi sáng, trước khi ra khỏi giường co chân vuông góc, massage vùng bụng theo chiều kim đồng hồ dọc theo khung đại tràng liên tục 200-300 vòng và duy trì từ 2-3 tháng.

Tâm lý thoải mái

Căng thẳng, stress, lo âu là một trong những nguyên nhân, mầm mống của hội chứng ruột kích thích.

Tâm lý thoải mái giúp trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích
Tâm lý thoải mái giúp trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích

Vì vậy, người bệnh cần có một tâm lý thoải mái giảm áp lực quá tải công việc hay học tập, dành thời gian sinh hoạt, vui chơi với bạn bè giúp tinh thần phấn chấn, thoải mái hơn điều này giúp nâng cao sức khỏe, hiệu quả công việc cũng như điều trị bệnh tật

Lời kết

Khi bạn kết hợp kiên trì tuân theo những bí quyết chia sẻ ở trên, sẽ trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích vô cùng hiệu quả.

Đọc nhiều nhất