Trang chủ Các bệnh ung thư Ung thư máu là đột biến gì? - Giải đáp thắc mắc...

Ung thư máu là đột biến gì? – Giải đáp thắc mắc bạn đọc

“Hắn ngồi thẩn thờ trong căn phòng nồng nặc mùi thuốc. Giọt nước mắt bất giác rơi trong vô thức khi nhìn đoạn video có hình ảnh cô con gái bé bỏng:“Ba ơi, mau khỏe để về nhà với con nhé. Con yêu ba!”. Cảm xúc hạnh phúc bỗng chốc chuyển hóa thành cay đắng.

Hắn là bệnh nhân ung thư máu! Cơn lốc ấy xuất hiện bất ngờ khiến mọi thứ sụp đổ chẳng khác nào tòa lâu đài cát bị sóng biển cuốn trôi. Hắn đau đớn tự hỏi: “Tại sao bi kịch này lại xảy ra với mình?”

Câu chuyện ấy khiến nhiều người không cầm được nước mắt….

Quả thật ung thư máu là căn bệnh rất đáng sợ! Vậy bệnh ung thư máu là đột biến gì bạn có biết? Hãy theo dõi bài viết sau để làm rõ vấn đề này nhé!

1. Bệnh ung thư máu là đột biến gì?

“Bệnh ung thư máu là đột biến gì?” là câu hỏi nhận được sự quan tâm của nhiều người. Vấn đề này bùng nổ khi có nhiều ý kiến cho rằng ung thư máu là do đột biến ADN. Kéo theo đó là những mối lo khác về căn bệnh quái ác này. Nếu ung thư máu là đột biến gen thì có di truyền hay không?

Có thể bạn quan tâm:

Như chúng  ta biết ung thư máu hay còn gọi là bệnh bạch cầu cấp tính. Đây là căn bệnh xảy ra do sự gia tăng đột biến của bạch cầu. Tế bào bạch cầu ác tính khi gia tăng vượt mức sẽ phá hủy hồng cầu. Điều này có thể khiến người bệnh thiếu máu trầm trọng mà dẫn đến tử vong. Sự tích tụ các đột biến ADN ở tế bào gốc máu là nguyên nhân trực tiếp gây ra căn bệnh ung thư máu.

Bệnh ung thư máu là đột biến gì?
Bệnh ung thư máu là đột biến gì?

2. Tại sao gọi ung thư máu là đột biến gen?

Trong cơ thể mỗi người, các ADN có nhiệm vụ phân tách tế bào mới, triệt tiêu tế bào cũ. Các ADN giúp tế bào phát triển, phân chia gọi là gen sinh ung. Ngược lại, các ADN ức chế sự phát triển, phân chia của tế bào gọi là gen ức ung.

Mỗi lần tế bào phân chia sẽ cần một bản sao ADN trên nhiễm sắc thể. Thế nhưng, quá trình này có thể gặp trục trặc gọi là “đột biến gen”. Điều này có thể gây rối loạn gen sinh ung và ức ung. Đây chính là lý do mầm bệnh ung thư có cơ hội hoành hành trong cơ thể. Và ung thư máu chính là kết quả của 3 gen đột biến FLT3, RAS và c – KIT. Khi các gen này đột biến sẽ khiến cho tế bào bạch cầu tăng sinh ồ ạt.

3. Các kiểu đột biến gen dẫn đến ung thư máu

Bệnh ung thư máu là đột biến gì? Có rất nhiều kiểu đột biến gen dẫn đến ung thư máu. Mặc dù các đột biến gen có sự khác nhau về số lượng, mức độ. Tuy nhiên, chúng đều có sự ảnh hưởng giống nhau do sự quy định của nhiễm sắc thể gen đột biến.

Sau đây là một số dạng đột biến gen phổ biến trong tế bào ung thư máu:

– Sự chuyển đoạn nhiễm sắc thể: Tức là một phần nhiễm sắc thể sẽ rời ra. Sau đó chúng liên kết với những nhiễm sắc thể khác. Tuy nhiên vị trí rời đi này có thể gây ảnh hưởng đến các gen lân cận.

– Mất đoạn nhiễm sắc thể:  Kiểu đột biến này sẽ làm mất một đoạn gen ức ung. Hậu quả là các tế bào trong cơ thể sẽ tăng sinh vượt mức kiểm soát.

– Đảo đoạn nhiễm sắc thể: Đây là hiện tượng một đoạn nhiễm sắc thể bị đứt ra. Sau đó chúng đảo ngược 180 độ làm đảo lộn toàn bộ trình tự nhiễm sắc thể. Điều này khiến một hoặc nhiều gen di truyền bị mất đi. Nguyên nhân là do tế bào không đọc được thông tin di truyền. Bạn có thể tưởng tượng trường hợp này giống như một quyển sách lật ngược.

– Lặp đoạn nhiễm sắc thể: Đây là dạng đột biến bổ sung thêm một hoặc một số đoạn nhiễm sắc thể. Điều này khiến một tế bào tồn tại quá nhiều gen. Đặc biệt, nếu gen sinh ung lặp lại rất dễ gây mất cân bằng tế bào.

Các dạng đột biến gen gây nên bệnh ung thư máu
Các dạng đột biến gen gây nên bệnh ung thư máu

Có thể bạn quan tâm:

4. Gen đột biến ung thư máu phức tạp như thế nào?

Bệnh ung thư máu là đột biến gì chắc hẳn các bạn đã rõ. Bệnh ung thư máu ở những dạng khác nhau có thể sẽ có những đột biến nhiễm sắc thể khác nhau. Trong đó có một vài dạng đột biến gen sẽ phổ biến hơn. Các nhà khoa học vẫn không ngừng tìm hiểu nguồn gốc của đột biến gen. Đồng thời, làm rõ mối liên hệ của chúng với bệnh ung thư máu.

Một số dạng đột biến gen sẽ phát triển sớm hơn những dạng còn lại. Chúng khiến tế bào ung thư sinh sôi nhanh hơn và đối kháng với các liệu pháp điều trị. Thực tế các đột biến gen thường xảy ra trong quá trình sống. Các trường hợp đột biến gen ngay từ khi sinh ra rất hiếm gặp. Đột biến gen gây bệnh ung thư máu thường xảy ra bởi các tác nhân bên ngoài như môi trường, hóa chất. Ung thư máu là đột biến gen tích lũy không phải do di truyền. Tuy nhiên, một số gen đột biến di truyền từ bố mẹ có thể khiến con mắc bệnh ung thư máu cao hơn người bình thường.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn làm rõ vấn đề: “Bệnh ung thư máu là đột biến gì?” Từ đó có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này. Nếu còn gì thắc mắc, bạn vui lòng để lại bình luận bên dưới để được chuyên gia y tế giải đáp tận tình nhé!

Tổng hợp: suckhoechoban.net

Đọc nhiều nhất