Trang chủ Các bệnh ung thư Dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối

Dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối

Ung thư tuyến giáp là nỗi lo lắng của rất nhiều người, đặc biệt khi bệnh bước vào giai đoạn cuối, sức khỏe của bệnh nhân suy giảm nặng nề. Chúng ta cần nắm được một số dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối để phát hiện sớm, điều chỉnh phác đồ điều trị phù hợp nhất.

1. Bệnh ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp được biết tới là một trong những dạng ung thư tuyến nội tiết khá phổ biến hiện nay. Theo các số liệu thống kê, tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp chiếm tới 1% trên tổng các dạng ung thư. Đây là con số không hề thấp, mọi người nên chủ động theo dõi sức khỏe, kịp thời phát hiện các triệu chứng bất thường của tuyến giáp.

Có thể bạn quan tâm:

Ung thư tuyến giáp là một dạng ung thư tuyến nội tiết thường gặp
Ung thư tuyến giáp là một dạng ung thư tuyến nội tiết thường gặp

Khi mắc bệnh, tuyến giáp sẽ xuất hiện khối u ác tính, chúng phát triển với tốc độ nhanh chóng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu bạn không phát hiện và điều trị bệnh sớm. Trên thực tế, có rất nhiều dạng ung thư tuyến giáp khác nhau, trong đó thường gặp nhất là: ung thư tuyến giáp dạng nhú, dạng nang hoặc ung thư tuyến giáp thể tủy,… Dù mắc dạng bệnh nào đi chăng nữa, chúng ta cũng phải ưu tiên theo dõi, điều trị bệnh dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Nếu phát hiện dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối, bệnh nhân cần điều chỉnh phác đồ điều trị so với bình thường. Lúc này, khối u bắt đầu lan sang các vùng xung quanh, ví dụ như mô mềm của cổ hoặc là hạch bạch huyết,… Thậm chí, nhiều người phát hiện bệnh khi khối u đã di căn tới não, gan và việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

2. Nhận biết các dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối

Nhiều bệnh nhân lo lắng không biết khi nào thì bệnh phát triển tới giai đoạn cuối, liệu họ còn sống trong bao lâu? Nhìn chung, triệu chứng bệnh ung thư tuyến giáp trong giai đoạn cuối khá rõ ràng và ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với sức khỏe. Như đã phân tích ở trên, trong giai đoạn này, khối u đã lan tới hạch bạch huyết và di căn tới một số cơ quan trong cơ thể. Mọi người nên nắm được một số dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối nêu dưới đây để có kế hoạch điều trị phù hợp.

Mọi người nên nắm được dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối
Mọi người nên nắm được dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối

Với bệnh nhân ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối, họ thường đối mặt với tình trạng khó chịu vùng cổ, cảm giác như có vật gì đang mắc tại đây, gây khó khăn khi nhai, nuốt thức ăn. Nguyên nhân là do khối u đã lan sang mô mềm ở cổ, phát triển với kích thước lớn. Đồng thời, giọng nói của bệnh nhân cũng thay đổi khá nhiều, tiếng nói của họ khàn hơn, khó nghe hơn. Các bệnh nhân ung thư tuyến giáp khi phát hiện tình trạng trên nên chủ động tái khám và theo dõi kịp thời.

Đáng lo ngại nhất là khi khối u ác tính di căn tới phổi, lúc này người bệnh sẽ gặp phải triệu chứng như: khó thở, thường xuyên cảm thấy đau ngực, ho ra máu,… Đây là những ảnh hưởng nghiêm trọng của khối u tuyến giáp đối với chức năng của phổi nói riêng và toàn bộ hệ hô hấp nói chung.

Các dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối di căn tới não, gan cũng là nỗi lo lắng của nhiều người. Cụ thể, các triệu chứng thường gặp là: trí nhớ suy giảm đáng kể, bệnh nhân thường xuyên cảm thấy buồn nôn, ngủ không ngon, da vàng vọt, thiếu sức sống.

3. Phác đồ điều trị cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối

Để kéo dài tuổi thọ, giảm đau đớn cho bệnh nhân, việc điều trị ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối là vô cùng cần thiết. Bước sang giai đoạn này, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân tiến hành hóa trị, xạ trị để hạn chế sự phát triển của khối u. Bên cạnh đó, phương pháp phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp cũng được áp dụng khi phát hiện các dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối.

Bệnh nhân ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối cần thay đổi phác đồ điều trị phù hợp
Bệnh nhân ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối cần thay đổi phác đồ điều trị phù hợp

Nếu tích cực điều trị theo phác đồ của bác sĩ, triệu chứng bệnh sẽ được kiểm soát phần nào, ngăn ngừa nguy cơ di căn sang các cơ quan khác của khối u ác tính, nhờ vậy tuổi thọ của bệnh nhân có cơ hội kéo dài.

4. Kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cho người mắc bệnh ung thư tuyến giáp ở giai đoạn cuối

Như đã phân tích ở trên, việc điều trị cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp ở giai đoạn cuối nhằm mục đích chính là kéo dài tuổi thọ chứ không thể điều trị dứt điểm. Chính vì thế, mọi người thân trong gia đình hãy cố gắng dành thời gian tâm sự, chia sẻ, động viên tinh thần với người bệnh. Nhờ vậy, họ sẽ cảm thấy thoải mái và giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ trong suốt quá trình điều trị.

Một số bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp
Một số bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp

Có thể bạn quan tâm:

Đặc biệt, khi tiến hành hóa trị, xạ trị để kiểm soát dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối, bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi, tinh thần uể oải. Lúc này, nếu được chăm sóc đầy đủ về dinh dưỡng, chia sẻ về tinh thần thì họ sẽ có động lực điều trị bệnh hơn.

Tổng hợp: suckhoechoban.net

Đọc nhiều nhất