Trang chủ Các bệnh ung thư Ung thư da mặt là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng

Ung thư da mặt là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng

Ngày nay dưới sự phát triển của nền kinh tế môi trường sống của con người cũng dần biến đổi và ô nhiễm nặng nề hơn. Con người ngày càng phải tiếp xúc nhiều hơn với các chất độc hại cũng như các yếu tố nguy hiểm khác từ bên ngoài môi trường. Chúng gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe, đặc biệt là làn da. Hiện nay tình trạng này ngày càng xuất hiện phổ biến hơn và có chiều hướng gia tăng. Chình vì vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này cũng như ung thư da mặt có nguy hiểm không thông qua bài viết này.

Ung thư da mặt là bệnh gì?

Ung thư da mặt hay ung thư da nói chung là hiện tượng các tế bào biểu bì ở trong da phát triển không theo trật tự dẫn tới việc hình thành các khối u. Ung thư da mặt có thể chia làm hai loại đó là ung thư da hắc tố và ung thư da không kể hắc tố.

Có thể bạn quan tâm:

Ung thư da hắc tố được xem là ung thư da có mức độ nguy hiểm nhất, tuy nhiên trong thực tế cũng có rất ít trường hợp các bệnh nhân gặp phải căn bệnh ung thư da hắc tố này.

Ung thư da không kể hắc tố bao gồm nhiều loại ung thư khác nhau như ung thư biểu mô tế bào…, ung thư biểu mô tế bào đáy. Đây cũng là hai loại ung thư thường gặp và phổ biến nhất hiện nay.

Ung thư da mặt là căn bệnh rất nguy hiểm
Ung thư da mặt là căn bệnh rất nguy hiểm

Các triệu chứng của ung thư

Da là bộ phận bảo vệ bên ngoài cơ thể, da mặt cũng được xem là phần da nhạy cảm nhất vì vậy khi cảm thấy da mặt có bất cứ biến đổi nào các bạn hãy lưu ý vì đó có thể là những dấu hiệu của ung thư da. Dưới đây là một số triệu chứng của ung thư da mà các bạn có thể tham khảo để nhận biết:

  • Da bị sần sùi, đóng vảy: Nếu các bạn thấy làn da mặt của mình bị sần sùi, màu sắc bị chuyển đổi dần từ màu nâu đến hồng thì rất có thể các bạn đang gặp phải các dấu hiệu của ung thư da. Đây chính là biểu hiện của giai đoạn tiền ung thư da.
  • Da xuất hiện các khối u hình tròn hơi giống mụn nhưng không có nhân: Nếu gặp phải tình trạng này rất có thể các bạn đang gặp phải các dấu hiệu của bệnh ung thư biểu mô tế bào đáy. Ngoài ra các bạn cũng có thể thấy xung quanh khối u có các tia máu và da dễ bị chảy máu do mạch máu bị giãn.
  • Da xuất hiện các vùng thương tổn: Nếu các bạn thấy da đột nhiên xuất hiện các vùng thương tổn có màu đỏ, xỉn màu hay cứng và bị lõm ở giữa hoặc bị loét, lâu lành và có thể hình thành mủ… thì rất có thể các bạn đang gặp phải các triệu chứng của bệnh ung thư da.
  • Nốt ruồi bất thường: Nếu đột nhiên thấy nốt ruồi trở nên sẫm màu hơn hay thay đổi kích thước một cách nhanh chóng và có hiện tượng chảy máu ở nốt ruồi thì các bạn nên ngay lập tức tới các cơ sở y tế để được thăm khám. Vì đây chính là dấu hiệu của ung thư da hắc tố – loại ung thư da nguy hiểm nhất.

Ung thư da mặt là căn bệnh rất nguy hiểm
Ung thư da mặt là căn bệnh rất nguy hiểm

Các nguyên nhân gây ung thư da mặt

Có rất nhiều các nguyên nhân gây nên tình trạng này, tuy nhiên nguyên nhân cơ bản và phổ biến nhất đó là do các tác động ở bên ngoài môi trường và cụ thể là do ánh nắng mặt trời. Trong ánh sáng mặt trời có các tia UV, chúng sẽ gây tổn thương tới các tế bào da mặt và dần làm hình thành các tế bào ung thư da.

Ngoài ra, những người có các bệnh lý về da từ trước cũng có nguy cơ bị ung thư da.

Những người thường xuyên phải làm việc dưới ánh sáng mặt trời hay thường xuyên phải tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại cũng có nguy cơ bị tình trạng này cao hơn nhiều so với người bình thường. Chính vì vậy các bạn nên chú ý chăm sóc và bảo vệ làn da, hạn chế để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hay các nguồn độc hại để giảm thiểu nguy cơ bị ung thư da.

Tia UV là một trong những nguyên nhân hàng đầu
Tia UV là một trong những nguyên nhân hàng đầu

Có thể bạn quan tâm:

Ung thư da mặt có nguy hiểm không?

Nhìn chung ung thư da và ung thư da mặt là những loại ung thư tương đối nguy hiểm vì chúng có tốc độ phát triển nhanh. Tuy nhiên các bạn cũng không cần phải quá lo lắng về vấn đề này bởi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời hoàn toàn có thể được điều trị triệt để. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị ung thư da khác nhau như phương pháp đông lạnh, phương pháp phẫu thuật, phương pháp dùng laser hay xạ trị, hóa trị…

Tùy vào trạng thái của tế bào ung thư cũng như giai đoạn phát triển của bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp điều trị sao cho phù hợp nhất.

Da mặt làm vùng da nhạy cảm trên cơ thể vì vậy các bạn hãy thường xuyên chăm sóc bảo vệ da mặt cũng như các vùng da khác trên cơ thể để hạn chế tối đa các tác động xấu tới làn da. Từ đó có thể ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ mắc tình trạng này.

Qua bài viết trên chúng tôi đề cập đến vấn đề ung thư da mặt, các nguyên nhân, triệu chứng cũng như da mặt ung thư có nguy hiểm không. Hy vong những thông tin trên sẽ bổ ích với các bạn.

Tổng hợp: suckhoechoban.net

Đọc nhiều nhất